Truy cập

Hôm nay:
6
Hôm qua:
274
Tuần này:
1021
Tháng này:
2306
Tất cả:
937726

Hệ thống “Phản hồi Thanh Hóa” - một kênh kiến nghị, phản ánh tin cậy của người dân

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; nâng cao hiệu quả quản lý; đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 2370/UBND–KSTTHCNC ngày 25-2-2021, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, mở rộng triển khai phần mềm tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là hệ thống Phản hồi Thanh Hóa).

Các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận dễ dàng kênh Phản hồi Thanh Hóa trên nền tảng mạng Internet: https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn hoặc truy cập vào ứng dụng di động như zalo, facebook với từ khóa “Phản hồi Thanh Hóa” để gửi phản ánh, kiến nghị. Đồng thời, hiện nay hệ thống Phản hồi Thanh Hóa đã có chức năng thông báo qua tin nhắn điện thoại, do đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần nâng cao trách nhiệm theo dõi cập nhật thường xuyên các phản ánh, kiến nghị để công tác tiếp nhận, xử lý được kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định, tránh tình trạng chậm giải quyết làm ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính Nhà nước; giao Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu bổ sung các lĩnh vực mà tổ chức, cá nhân quan tâm; triển khai mở rộng đến các cơ quan, đơn vị có liên quan; cải tiến phần mềm để đảm bảo an toàn thông tin, rút ngắn thời gian xử lý, giảm văn bản giấy, tạo thuận lợi tối đa cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tổ chức, cá nhân khi gửi thông tin phản ánh, kiến nghị cần phải cung cấp đầy đủ thông tin về tên, số điện thoại của tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị; thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị theo các lĩnh vực được quy định tại Điều 5, quy chế hoạt động của phần mềm tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tỉnh Thanh Hóa. Các cá nhân, tổ chức chỉ gửi những phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân (như: thủ tục hành chính; vướng mắc của doanh nghiệp, người dân ở các lĩnh vực đất đai, môi trường, an toàn thực phẩm, hạ tầng kỹ thuật...). Cần lưu ý, không gửi những nội dung: bí mật của Nhà nước; đơn, thư khiếu nại, tố cáo; không hướng dẫn giải đáp pháp luật...; không gửi nội dung trùng lặp, thiếu thông tin, thông tin không chính xác, bôi nhọ danh dự người khác; không đăng bài quảng cáo sản phẩm, bán hàng.

Tuy mới được đưa vào vận hành 1 năm, song hệ thống Phản hồi Thanh Hóa đã tạo ra hiệu ứng tốt trong xã hội, được các cơ quan, đơn vị, cũng như người dân đánh giá cao. Hệ thống phản hồi đã trả lời những vướng mắc của người dân một cách chính xác, nhanh nhất, rất nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, tạo niềm tin trong Nhân dân, đồng thời cũng nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công việc.

Tuy nhiên, hiện nay hệ thống mới chỉ giới hạn ở một số lĩnh vực của đời sống xã hội thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, một số lĩnh vực khác như an ninh trật tự, bảo hiểm, thuế... chưa được hệ thống triển khai; lĩnh vực phản ánh tập trung nhiều là đất đai nhưng do phải có sự phối hợp của nhiều cơ quan liên quan nên chất lượng trả lời phản ánh chưa cao (còn có quá hạn). Do đó, với việc tăng cường tuyên truyền, mở rộng triển khai phần mềm hệ thống Phản hồi Thanh Hóa như tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 2370/UBND-KSTTHCNC ngày 25-2-2021 và tăng cường sự tương tác của người dân trên hệ thống https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn hoặc truy cập vào ứng dụng di động zalo, facebook với từ khóa “Phản hồi Thanh Hóa” để gửi phản ánh, kiến nghị, sẽ kéo gần hơn khoảng cách giữa cơ quan Nhà nước với người dân, thúc đẩy nhanh hơn sự vận hành của chính quyền điện tử, xã hội số.
Về quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của công dân qua hệ thống phản hồi:

Công dân gửi phản ánh kiến nghị qua hệ thống https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn (hệ thống có sẵn mẫu, công dân chỉ cần điền đầy đủ thông tin và bấm nút gửi đi). Các cán bộ được giao phụ trách hệ thống của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện sẽ có trách nhiệm trả lời các phản ánh hoặc gửi cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết trả lời, sau đó có trách nhiệm đính kết quả trả lời lên hệ thống để trả lời cho công dân biết. Nội dung trả lời được gửi đến email của người phản ánh. Thời gian hoàn thành việc xử lý trả lời của cơ quan là 12 ngày làm việc.
Lê Duyên (TH)

Hệ thống “Phản hồi Thanh Hóa” - một kênh kiến nghị, phản ánh tin cậy của người dân

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; nâng cao hiệu quả quản lý; đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 2370/UBND–KSTTHCNC ngày 25-2-2021, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, mở rộng triển khai phần mềm tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là hệ thống Phản hồi Thanh Hóa).

Các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận dễ dàng kênh Phản hồi Thanh Hóa trên nền tảng mạng Internet: https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn hoặc truy cập vào ứng dụng di động như zalo, facebook với từ khóa “Phản hồi Thanh Hóa” để gửi phản ánh, kiến nghị. Đồng thời, hiện nay hệ thống Phản hồi Thanh Hóa đã có chức năng thông báo qua tin nhắn điện thoại, do đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần nâng cao trách nhiệm theo dõi cập nhật thường xuyên các phản ánh, kiến nghị để công tác tiếp nhận, xử lý được kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định, tránh tình trạng chậm giải quyết làm ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính Nhà nước; giao Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu bổ sung các lĩnh vực mà tổ chức, cá nhân quan tâm; triển khai mở rộng đến các cơ quan, đơn vị có liên quan; cải tiến phần mềm để đảm bảo an toàn thông tin, rút ngắn thời gian xử lý, giảm văn bản giấy, tạo thuận lợi tối đa cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tổ chức, cá nhân khi gửi thông tin phản ánh, kiến nghị cần phải cung cấp đầy đủ thông tin về tên, số điện thoại của tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị; thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị theo các lĩnh vực được quy định tại Điều 5, quy chế hoạt động của phần mềm tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tỉnh Thanh Hóa. Các cá nhân, tổ chức chỉ gửi những phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân (như: thủ tục hành chính; vướng mắc của doanh nghiệp, người dân ở các lĩnh vực đất đai, môi trường, an toàn thực phẩm, hạ tầng kỹ thuật...). Cần lưu ý, không gửi những nội dung: bí mật của Nhà nước; đơn, thư khiếu nại, tố cáo; không hướng dẫn giải đáp pháp luật...; không gửi nội dung trùng lặp, thiếu thông tin, thông tin không chính xác, bôi nhọ danh dự người khác; không đăng bài quảng cáo sản phẩm, bán hàng.

Tuy mới được đưa vào vận hành 1 năm, song hệ thống Phản hồi Thanh Hóa đã tạo ra hiệu ứng tốt trong xã hội, được các cơ quan, đơn vị, cũng như người dân đánh giá cao. Hệ thống phản hồi đã trả lời những vướng mắc của người dân một cách chính xác, nhanh nhất, rất nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, tạo niềm tin trong Nhân dân, đồng thời cũng nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công việc.

Tuy nhiên, hiện nay hệ thống mới chỉ giới hạn ở một số lĩnh vực của đời sống xã hội thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, một số lĩnh vực khác như an ninh trật tự, bảo hiểm, thuế... chưa được hệ thống triển khai; lĩnh vực phản ánh tập trung nhiều là đất đai nhưng do phải có sự phối hợp của nhiều cơ quan liên quan nên chất lượng trả lời phản ánh chưa cao (còn có quá hạn). Do đó, với việc tăng cường tuyên truyền, mở rộng triển khai phần mềm hệ thống Phản hồi Thanh Hóa như tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 2370/UBND-KSTTHCNC ngày 25-2-2021 và tăng cường sự tương tác của người dân trên hệ thống https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn hoặc truy cập vào ứng dụng di động zalo, facebook với từ khóa “Phản hồi Thanh Hóa” để gửi phản ánh, kiến nghị, sẽ kéo gần hơn khoảng cách giữa cơ quan Nhà nước với người dân, thúc đẩy nhanh hơn sự vận hành của chính quyền điện tử, xã hội số.
Về quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của công dân qua hệ thống phản hồi:

Công dân gửi phản ánh kiến nghị qua hệ thống https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn (hệ thống có sẵn mẫu, công dân chỉ cần điền đầy đủ thông tin và bấm nút gửi đi). Các cán bộ được giao phụ trách hệ thống của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện sẽ có trách nhiệm trả lời các phản ánh hoặc gửi cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết trả lời, sau đó có trách nhiệm đính kết quả trả lời lên hệ thống để trả lời cho công dân biết. Nội dung trả lời được gửi đến email của người phản ánh. Thời gian hoàn thành việc xử lý trả lời của cơ quan là 12 ngày làm việc.
Lê Duyên (TH)

CÔNG KHAI DANH MỤC TTHC